วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
บันทึกอนุทิน สัปดาห์ที่ 5
วันที่ 12 กรกฎาคม 2556
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 08.30 - 12.30 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.30 น.
______________________________________________
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนวาดรูปสิ่งที่ตนเองชอบมากๆในวัยเด็ก แล้วให้บอกชื่อผลงานพร้อมอธิบายว่ามันคืออะไร ตอนนี้ยังอยู่ไหม ใครเป็นคนให้ และให้ออกมาพูดทุกคน และดิฉันก็ได้วาดตุ๊กตาเด็กฝรั่ง ระบายสีสวยงาม แล้วก็ออกไปพูด ซึ่งพูดออกไปว่า ของชิ้นนี้คือตุ๊กตาเด็กฝรั่ง พ่อของดิฉันเป็นคนซื้อให้ และมันเป็นของขวัญชิ้นแรกที่ได้จากพ่อ ซึ่งจะขาดมันไปไม่ได้เลย และทุกคนจะกลัวมันเพราะตุ๊กตาจะหลับและลืมตาเองได้ แต่มันก็ดี เพราะไม่มีคัยกล้ามาเล่นของๆฉัน 555 แต่ว่าตอนนี้มันไม่ได้อยู่กับดิฉันแล้ว จำได้ว่าถูกสุนัขเอาไปกัดและขาดเป็นท่อนๆเลย ToT" และนี่คือสิ่งที่ดิฉันออกไปพูดเล่าเรื่องให้เพื่อนๆนักศึกษาและอาจารย์ฟัง
จากกิจกรรมนี้ทำให้ดิฉันได้รู้สิ่งของที่รัก ของเพื่อนแต่ละคนว่ามีอะไรและเพื่อนๆนึกถึงสิ่งใดกันบ้าง ซึ่งสนุกและก็ทำให้ได้ย้อนไปถึงวันวานที่เคยสุขด้วยค่ะ
สิ่งที่ได้รับจาการได้เรียนในวันนี้หลังจากทำกิจกรรม
1. ได้รู้องค์ประกอบของภาษา ซึ่งมี 4 องค์ประกอบ
1.1 Phonology
- คือระบบเสียงของภาษา
- เสียงที่มนุษย์เปล่งออกมาเพื่อสื่อความหมาย
- หน่วยเสียงจะประกอบขึ้นเป็นคำในภาษา
1.2 Semantic
- คือความหมายของภาษาและคำศัพท์
- คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย
- ความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน
1.3 Syntax
- ระบบไวยากรณ์
- การเรียงรูปประโยชน์
เช่น ครูตีเด็ก เด็กถูกครูตี
1.4 Pragmatic
- ระบบการนำไปใช้
- ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ
2. แนวคิดนักการศึกษา ซึ่งได้รับประโยชน์และความรู้เพิ่มเติมจากที่เรียนอย่างมาก ซึ่งจะมีทั้งหมด 7 คนที่ได้ศึกษา ดังนี้
- Skinner
- John B . Watson
- Piaget
- Vygotsky
- Arnold Gesell
- Noam Chomsky
- O. Hobart Mowrer
3. แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
ทำให้เราสามารถนำไปปรับใช้ในภายหน้าได้เพื่อประโยชน์ในการศึกษาและปฏิบัติตามจริง
นางสาววรรวิภา โพธิ์งาม
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น